Chia sẻ

 

Hercules W-2000 , chiếc moto đầu tiên trang bị động cơ xoay, được phát triển vào cuối thập niên 60 dựa trên sáng chế của kỹ sư cơ khí Felix Wankel.
Hercules W-2000 , chiếc moto đầu tiên trang bị động cơ xoay, được phát triển vào cuối thập niên 60 dựa trên sáng chế của kỹ sư cơ khí Felix Wankel.

 

Hercules W-2000 được biết đến như chiếc moto sản xuất hàng loạt đầu tiên trang bị động cơ xoay Wankel.Kỹ sư người Đức Felix Wankel đưa ra ý tưởng về một động cơ xoay vào năm 1919 nhưng lúc đó nó thích hợp làm một mô hình lý thuyết hơn một sản phẩm thực tế.

3
Wankel và nguyên mẫu động cơ xoay đầu tiên

Nhưng vào năm 1957 Wankel bắt tay với công ty NSU và chạy thử nghiệm nguyên mẫu động cơ xoay đầu tiên.Thế là ngành công nghiệp vận tải đổ dồn sự chú ý về loại động cơ mới, từ các hãng sản xuất máy bay cho tới các hang sản xuất xe hơi, moto đều thích thú với công nghệ mới này.Và một trong những sáng chế đầu tiên của Wankel là cho Fitchel & Sachs , vầo thời điểm đó là hãng sản xuất xe hai thì lớn nhất châu Âu.

5
Logo của hãng Fitchel & Sachs trên động cơ

Vào lần đầu tiên được giới thiệu , động cơ xoay mà Wankel thiết kế cho Sachs được công bố với sức mạnh 23 mã lực, nhưng sau này đã cải tiến lên 32 mã lực.Được công bố có dung tích 294 cc nhưng so với cấu tạo của một động cơ piston, thì nó tương đương 1 động cơ piston 588 cc. Lý do là vì động cơ Wankel 1 rotor cứ quay 1 vòng trục chính đã đốt cháy nhiên liệu một lần, trong khi đó động cơ piston truyền thống phải quay hai vòng trục chính mới đốt cháy nhiên liệu 1 lần.

4

Nhiên liệu và không khí được hòa trộn trong bộ chế hòa khí hiệu Bing 32 mm, khí xả đi ra theo 1 đường nhưng được chia 2 hướng theo 2 ống pô luồn dưới chỗ để chân, mỗi bên một chiếc.

33
đối với động cơ xoay nói chung các hãng xe thường khuyến cáo chủ xe châm nhớt sau mỗi lần chạy để đảm bảo khả năng vận hành và chống mài mòn cho xe
88
đường khí nạp vào chế hòa khí của xe

Không giống với mẫu xe đàn em Suzuki RE-5 , dùng chất lỏng để xua tan nhiệt lượng khủng khiếp từ cỗ máy xoay, chiếc W-2000 đơn thuần làm mát bằng 1 cánh quạt đồng trục phía trước động cơ cùng với các  lá tản nhiệt trên và dưới gầm động cơ .

10
tổng thể xe đơn giản nhưng được phá cách bởi khối động cơ “máy bay”

Khung sườn kết nối với động cơ bao gồm một khung thép ống với hai sườn dưới chạy song song được uốn cong và bám vào mặt trên của động cơ.Kết quả là động cơ trông giống như được treo lên cho dù thực tế là động cơ vẫn được gắn chặt với sườn phía sau.

7
động cơ xe

Phuộc trước hiệu Cerianis với hành trình 4.5 inches, và gắp sau tùy chỉnh được cùng hiệu Creanis.

8

Chiếc W-2000 dùng bánh 18 inch cho cả bánh trước và sau, phanh trước sử dụng đĩa 11.8 inch, và sau là phanh tang trống 7 inch.

Thông số kỹ thuật chi tiết của Hercules W-2000

9

Động cơ : 294 cc, làm mát bằng không khí, động cơ 1 rotor Sachs Wankel

Tỉ số nén : 8.5:1

Công suất : 32hp tại 6500 vòng/phút

Tốc độ tối đa : 90 dặm/giờ tương đương 150 km/h ( theo điều kiện sử dụng thực tế )

Trọng lượng khô : 173 kg

Với khả năng đốt cháy nhiên liệu tại mỗi vòng quay trục chính động cơ xoay ban tặng cho bất kỳ chiếc xe nào khả năng tăng tốc mượt mà, bắt momemt tối đa rất sớm, ít độ rung.

Thêm vào đó với kích thước thường chỉ bằng 2/3 động cơ piston và không có các bộ phận tịnh tiến nên chiếc xe rất ổn định khi vào cua, và đó cũng là chính xác là những gì các biker thèm muốn ở chiếc xe sử dụng động cơ xoay vốn hao cả xăng lẫn nhớt này.

Theo : Greg Williams – motorcycleclassics.com và internet