Chia sẻ

Phần News Feed của Facebook hiện nay như một “mớ hỗn độn” các loại thông tin chia sẻ. Điều này được dự đoán sẽ khiến Facebook nhanh chóng lụi tàn, trong khi các ứng dụng như WhatsApp, WeChat, Instagram, Twitter đang nở rộ trên thiết bị di động.

Năm 2008, Mark Zuckerberg đã đặt ra những lí thuyết riêng của mình về việc chia sẻ nội dung trên Facebook. “Tôi cho rằng trong năm tới, mọi người sẽ chia sẻ nhiều thông tin gấp đôi so với năm nay và trong năm nữa, họ lại chia sẻ nhiều gấp đôi những gì đã chia sẻ trong năm trước”. Thời báo New York của Mỹ đã gọi đó là “Định luật Zuckerberg”, một cách gọi tôn trọng.

Năm 2011, Zuckerberg lại khẳng định lí thuyết của mình về chia sẻ, nó vẫn đang tăng trưởng ở tỉ lệ cấp số nhân. Và ông đã hoàn toàn đúng!

Fb đang xuống dốc

Facebook thực sự đang gặp sự thách thức đến từ các ứng dụng mới. Chẳng hạn, nếu người dùng muốn xem ảnh của bạn bè, họ vào Instagram hoặc Snapchat. Muốn trao đổi tin nhắn với bạn bè, họ vào Viber, WeChat. Muốn chơi game, họ vào Candy Crush, Angry Birds, QuizUp hoặc bất cứ gì họ có trên điện thoại.

Chỉ mấy năm trước, nếu muốn xem ảnh, nhắn tin, chơi game, hầu như người dùng đều đến với Facebook. Nhưng giờ đây, các ứng dụng này đã “nhảy” vào điện thoại và cũng liên tục ra thông báo mới.

Facebook đang rơi vào tình trạng như Yahoo!. Yahoo! từng là “ông hoàng Internet”, mọi người dùng email Yahoo!, chat Yahoo! Messenger hay tin tức hàng ngày trên trang chủ Yahoo.

Hồi đầu tháng 12, tại sự kiện Internet Day 2013, ông Lê Hồng Minh – Tổng giám đốc VNG, cũng cho rằng “Mặc dù Facebook đang dẫn đầu mảng mạng xã hội hiện nay nhưng tôi vẫn chưa đặt niềm tin Facebook sẽ vẫn thống trị mạng xã hội sau 5 năm nữa”.

Tham khảo: ICTnews